Hệ Thống Chuỗi Nha Khoa Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam hà nội hải phòng nghệ an đà nẵng TP HCM

Chế độ dinh dưỡng tốt cho răng miệng

0 comment

Trong quy trình chăm sóc sức khỏe, việc bảo vệ và chăm sóc sức khỏe răng miệng đóng một vai trò quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, vẻ đẹp thẩm mỹ. Ngoài việc đến bác sĩ nha khoa định kỳ 6 tháng 1 lần, vệ sinh răng miệng sạch sẽ hàng ngày thì chế độ dinh dưỡng cũng đóng một vai trò vô cùng quan trọng.

Dinh dưỡng hợp lý nghĩa là thực hiện một chế độ ăn cân bằng nhằm cung cấp những dưỡng chất cần thiết để có được sức khỏe tốt. Hàng ngày, cơ thể của bạn luôn tự đổi mới, quá trình tạo cơ, xương, da, máu luôn diễn ra. Những thức ăn mà bạn ăn vào là nguồn cung cấp nguyên liệu cho những mô mới tạo này. Nếu chế độ ăn không đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể, răng miệng bạn sẽ đề kháng với nhiễm trùng kém.

Một chế độ ăn nghèo dinh dưỡng có thể dẫn tới bệnh về nướu và bệnh sâu răng. Những thức ăn có hàm lượng carbohydrate, đường và tinh bột cao có ảnh hưởng nhiều tới sự sản xuất acid mảng bám tấn công men răng. Hậu quả là các acid này có thể là nguyên nhân phá vỡ men răng và hình thành lỗ sâu răng.

1. Dùng thức ăn giàu canxi, vitamin D

Canxi có trong sữa, rau quả xanh, cá, phomat… giúp chống rụng răng và loãng xương ở người lớn tuổi.

– Các thực phẩm giàu canxi bao gồm: sữa dinh dưỡng, sữa đậu nành, các loại rau họ cải như cải xanh, cải thìa, cải chíp, các loại hải sản như cá nhỏ có thể ăn cả xương, cua biển, ngêu, sò, ốc, hến, tôm, ghẹ,…

Chế độ dinh dưỡng tốt cho răng miệng (1)

Nên ăn nhiều thực phẩm giàu canxi

– Thực phẩm giàu vitaminC, vitamin D và B1

Vitamin D là loại dưỡng chất không thể thiếu trong quá trình hấp thu can-xi và phốt-pho ở ruột non đồng thời nó còn tham gia vào quá trình củng cố, tạo độ chắc, bền cho răng rất hiệu quả. Riêng với răng, nếu thiếu vitamin D, răng sẽ phát triển kém như răng mềm, răng vẩu và xô lệch, ảnh hưởng rất lớn đến vẻ đẹp thẩm mỹ. Vitamin D chủ yếu có ở thực phẩm có nguồn gốc động vật như sữa, gan cá thu, cá hồi, cá ngừ đóng hộp, lòng đỏ trứng, sữa chua, thịt lợn và ánh sáng mặt trời

– Vitamin C tham gia vào quá trình hình thành, tái tạo và củng cố các tế bào răng. Vitamin C có nhiều trong các thực phẩm như rau xanh, trái cây tươi, các loại củ, ngũ cốc, khoai lang

– Vitamin B1 có tác dụng củng cố, làm chắc răng, chống sứt mẻ, sâu răng rất hiệu quả. Loại vitamin thịt lợn, thịt gà, trứng vịt, đỗ xanh, các loại ngũ cốc nguyên gạo.

2. Chất ngọt thay thế đường

Hiện nay các chất ngọt không phải đường thay thế được dùng ngày càng nhiều đặc biệt trong công nghiệp bánh kẹo và thức uống giải khát, cả trong kẹo cao su…Đây là các chất ngọt gần như hoặc không mang tính gây sâu răng. Các loại ngọt đậm và xylitol không gây sâu răng, trong khi các loại ngọt ít hơn có thể được vi khuẩn mảng bám chuyển hoá nhưng với tốc độ rất chậm, các loại này có thể xem như an toàn, vài chất ngọt đã được cho phép dùng.

3. Rau quả

Ăn những loại thực phẩm không gây hại cho răng: như dưa chuột, bắp cải, súp lơ, bí xanh, bí đỏ, cà tím, củ cải, cà rốt, dưa gang, rau riếp… giúp làm sạch răng và loại bỏ mảng bựa vôi. Loại thực phẩm  hại cho răng: như chuối, chà là, nho, cà chua, đậu hà lan, quả vả, sung, táo ngọt, quả lựu, cam, quýt, quất, me chua…do chứa nhiều carbohydrate nhưng cũng không nên đoạn tuyệt vì chúng cũng có nhiều yếu tố có lợi cho răng miệng như làm sạch và chứa flurua.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho răng miệng (2)

Ăn nhiều rau quả tốt cho răng miệng

Nhằm hạn chế tối đa sự xuất hiện của bệnh ăn mòn răng, không nên uống quá nhiều các đồ uống có ga hay café…Sau khi uống bạn nên súc miệng lại bằng nước lọc.

4. Thực phẩm chứa flour

– Chất flour có thể ngấm vào men răng làm cho răng cứng chắc hơn, ngăn cản sự phá hủy của a-xít trong thức ăn, từ đó tránh được sâu răng, mòn cổ răng;

– Nên ăn các loại thức ăn giàu flour gồm cá, sữa tươi, gan, trứng. Uống trà xanh mỗi ngày vì trong trà xanh có một chất hóa học giúp hạn chế sự hình thành vôi răng

5. Vệ sinh răng miệng

Súc miệng ngay sau khi ăn hoặc uống đồ ngọt. Đánh răng mỗi ngày 2 lần nhất là sau bữa ăn sáng và trước khi đi ngủ, dùng kem đánh răng có fluoride. Không nên đánh răng ngay sau khi ăn và uống nước trái cây. Lúc này lớp men răng sẽ mềm hơn dưới tác dụng của acid hữu cơ trong rau và trái cây, bàn chải sẽ làm mài mòn men răng vì thế nên đợi khoảng 30 phút để nước bọt sẽ phục hồi và cân bằng chất khoáng của răng.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho răng miệng (3)

Đánh răng để giữ sức khỏe răng miệng

Trên đây là chế độ ăn cho một hàm răng chắc khỏe mà các bạn có thể tham khảo để biết cách cân bằng hợp lý các chất dinh dưỡng hàng ngày và luôn tự tin với hàm răng chắc khỏe. Tuy nhiên, để chăm sóc răng miệng một cách có hiệu quả, bạn cũng cần gặp nha sĩ 6 tháng/lần để có sự kiểm tra và tư vấn hỗ trợ điều trị hợp lý nữa nhé.

Nếu bạn cần tới một giải pháp nhanh chóng, an toàn và có tính thẩm mỹ cao trong việc sở hữu một hàm răng đẹp thì hãy liên hệ với Nha khoa Paris  – nha khoa tại Việt Nam hợp tác với bệnh viên Răng Hàm Mặt Pháp là địa chỉ tin cậy về thẩm mỹ răng an toàn.

 

Ý kiến của bạn

Bạn đang xem: Chế độ dinh dưỡng tốt cho răng miệng trong Tin tức nha khoa thẩm mỹ


X