“Mẹo hay” ăn uống giúp phòng tránh bệnh sâu răng
Hệ Thống Chuỗi Nha Khoa Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam hà nội hải phòng nghệ an đà nẵng TP HCM

“Mẹo hay” ăn uống giúp phòng tránh bệnh sâu răng

Bạn có biết cơ chế gây sâu răng diễn ra như thế nào? Nó bắt nguồn từ cách bạn ăn uống hàng ngày. Bởi vậy, chúng ta có thể phòng trách bệnh sâu răng chỉ bằng những “mẹo” nhỏ mà hữu hiệu ngoài sức mong đợi nhé!

 

1. Nguyên nhân và cơ chế gây sâu răng

Sâu răng là hiện tượng tiêu hủy chất vôi của men răng và ngà răng, tạo ra những lỗ sâu trên thân răng,làm tổn thương răng, sứt mẻ răng, gãy răng và nhiễm khuẩn phần mềm quanh răng.

bệnh-sâu-răng-1Quá trình hình thành bệnh sâu răng

Khi thức ăn bám trên răng, vi khuẩn sẽ có sẵn trong miệng sẽ phân hủy bột, đường trong thức ăn thành các axit lactic. Chính các axit này sẽ gây ra phản ứng với vôi răng, phá hủy chúng gây ra sâu răng.

Một trong những điều kiện để quá trình trên diễn ra là vấn đề thời gian. Chỉ khi có đủ thời gian, quá trình phân hủy trên mới thực hiện được.

2. Mẹo ăn uống phong tránh sâu răng

Để tránh sâu răng trước hết cần ngăn ngừa hoăc hạn chế phản ứng phân hủy đường trong thức ăn kể trên. Muốn vậy bạn chỉ cần lưu ý đến hai vấn để là chọn loại thức ăn và thời gian để thức ăn lưu lại trên răng.

bệnh-sâu-răng-4Hãy thay thế chất ngọt nhân tạo thay cho đường tự nhiên

 – Về loại thức ăn: Những thức ăn có chứa hàm lượng đường cao và chưa đường thông thường là saccarose, glucose, fructose, maltose,…là loại gây ra sâu răng chủ yếu. Các loại này có trong đường ăn, bánh kẹo, mật mía, trái cây chính, nước ngọt,…

Nhưng vậy, các loại đường này cơ bản có trong hầu hết các loại thức ăn phổ biến và thông dụng. Vì thế nếu không thể tránh ăn đường thì chúng ta nên ăn với mức thấp, chỉ nên ăn đường dưới 500g/ mỗi tháng.

Ngoài ra, có thể thay thế chất ngọt nhân tạo cho đường ngọt đậm, những chất ngọt này cũng bị vi khuẩn phân hủy và chuyển hóa nhưng có tốc độ rất chậm và được xem là an toàn với răng. Các chất ngọt được sử dụng trong các dạng kẹo xylitol là một ví dụ.

Hãy tăng cường ăn các loại thức ăn giàu canxi, vitamin có trong sữa, rau quả xanh, cá, phomat,… Có những loại rau quả không hề gây hại cho răng như sup lơ, bí xanh, cà tím, củ cải, dưa gang, mướp,…Chúng còn giúp làm sạch răng. Với những loại rau quả khác khi ăn hãy cố gắng để ít tiếp xúc với bề mặt răng nếu có thể. Chẳng hạn như cam vắt nước và uống bằng ống hút,…

 

benh-sau-rang

Dựa vào cơ chế gây sâu răng để phòng tránh

– Về thời gian: Để vi khuẩn có thể phân hủy được đường trong thực phẩm thì cần phải có đủ thời gian cần thiết. Thường thì khoảng sau ăn khoảng 20 – 30 phút,vi khuẩn đã bắt đầu hoạt động. Bởi vậy, hãy làm sạch răng sau khoảng thời gian này bằng cách chải răng. Thường là sau ăn khoảng 30 phút, vì nếu đánh răng sớm hơn mặt răng đang mềm, các axit trong thực phẩm chưa được trung hòa sẽ phản ứng cùng với thao tác chải răng làm mòn men răng và để muộn hơn thì vi khuẩn đã hoạt động mạnh. 30 phút là khoảng thời gian mà nước bọt trong miệng được phục hồi và cân bằng khoáng cho răng để bảo vệ răng khi bàn chải cọ xát.

Để được giải thích kỹ hơn về cơ chế chải răng, thời điểm và thồi gian vệ sinh răng miệng lý tưởng, bạn có thể liên hệ về Nha khoa Paris, các bác sỹ và chuyên viên chăm sóc răng miệng sẽ tư vấn giúp bạn cách chăm sóc răng miệng và ăn uống khoa học để phòng tránh sâu răng hiệu quả.

Xem thêm:

Bạn đang xem: “Mẹo hay” ăn uống giúp phòng tránh bệnh sâu răng trong Mẹo hay ăn uống không hại răng

 "));