Hệ Thống Chuỗi Nha Khoa Uy Tín Hàng Đầu Việt Nam hà nội hải phòng nghệ an đà nẵng TP HCM

Mẹo hay ăn uống không sâu răng

Đối với răng, thức ăn và nước uống cũng giống như “con dao hai lưỡi”, ăn đầy đủ chất dinh dưỡng không chỉ tốt cho cơ thể mà còn làm răng chắc khỏe hơn. Nhưng ăn uống không khoa học không đúng loại lại cũng là nguyên nhân gây sâu răng. Bạn đã biết cách giải quyết bài toán này chưa? Thực tế có những mẹo hay ăn uống không sâu răng rất hữu ích chúng ta có thể áp dụng để răng luôn khỏe và nụ cười xinh.

Tăng cường những thực phẩm có lợi cho răng

Chế độ dinh dưỡng cho răng luôn khỏe mạnh bao gồm trái cây – ngũ cốc – đạm không mỡ. Đây là 3 nhóm thực phẩm cần thiết bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày. Sự kết hợp 3 nhóm thực phẩm với tỷ lệ đúng phải tuân thủ cụ thể như sau: rau và trái cây nên chiếm 50% thành phần bữa ăn của bạn, ngũ cốc chiếm 25% và 25% con lại cho các loại đạm cùng các thực phẩm bổ dưỡng không đường, mỡ khác.

Mẹo hay ăn uống không sâu răng 3Trái cây là một trong những nhóm thực phẩm đặc biệt có lợi cho răng

Đạm và chất béo nạp vào cơ thể nên là đạm không mỡ trong các loại cá và thịt nạc, chất béo thực vật ít cholesterol. Những loại thực phẩm này cũng đều rất tốt cho cơ thể, không tích mỡ và hạn chế bệnh tật. Bởi vậy, răng và cơ thể sẽ luôn khỏe mạnh nếu được cung cấp thường xuyên những loại thức ăn bổ dưỡng này. Ngoài ra, các loại thực phẩm giàu canxi như hải sản, trứng, hạnh nhân,… cũng rất tốt cho răng.

meo-hay-an-khong-sau-rang 6Thức ăn tốt cho răng (trái) và không tốt cho răng (Phải).

Nói “Không” với thực phẩm nhiều đường và  chất béo

Thực phẩm nhiều đường và chất béo đều không tốt cho răng, nó là chất xúc tác, là môi trường để các loại vi khuẩn gây sâu răng phát triển và tấn công răng. Sau khi chúng ta ăn, thức ăn còn bám lại trên bề mặt và trong kẽ răng. Vi khuẩn trong luôn có trong khoang miệng sẽ ngay lập tức sử dụng các loại đường có trong mảng bám trên răng như là “thức ăn” và sau đó thải ra acid. Chính các acid này là thủ phạm tấn công răng, tạo ra những lỗ hổng nhỏ màu đen trên răng có tên là “sâu răng“. Bởi vậy, muốn tránh sâu răng, cách tốt là “cắt nguồn viện trợ” thức ăn của các loại vi khuẩn này, để chúng không có cơ hội gây hại cho răng.

Mẹo hay ăn uống không sâu răng 2

Những loại thực phẩm ngọt chứa nhiều đường mỡ cần được loại ra khỏi bữa ăn hàng ngày của bạn như kẹo bánh, đồ ngọt, snack, nước soda, nước ngọt có ga, cà phê đường, các loại đồ rán nhiều mỡ. Ngoài ra những thực phẩm có tính acid như chanh, quýt cũng tạo ra môi trường thuận lợi cho vi khuẩn sâu răng phát triển. Với tỉ lệ nhất định, những loại thực phẩm này vẫn tốt cho cơ thể nên cần bổ sung, nhưng sử dụng quá mức sẽ không tốt cho răng miệng.

Đánh răng sau khi ăn

Mẹo hay ăn uống không sâu răng 5

Thông thường, vi khuẩn sẽ mất một khoảng thời gian nhất định để hấp thụ mảng bám và thải ra acid phá hoại răng. Bởi vậy, chải răng sạch ngay sau khi ăn là cách tốt để ngăn cản sự hấp thụ và thải acid, giúp ngừa sâu răng hiệu quả.

Bạn đang xem: Mẹo hay ăn uống không sâu răng trong Mẹo hay ăn uống không hại răng


X