CHUỖI HỆ THỐNG (24/7)

87 Nguyễn Thái Học, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, TP HCM
Số 52 Lê Đình Lý, P. Thạc Gián, Quận Thanh Khê Hotline Lịch hẹn
Số 52 Lê Đình Lý, P. Thạc Gián, Quận Thanh Khê
Trang chủ » Tin tức nha khoa thẩm mỹ » Viêm lợi là gì? Nên uống thuốc gì? 3 Cách chữa viêm lợi dân gian

Viêm lợi là gì? Nên uống thuốc gì? 3 Cách chữa viêm lợi dân gian

Theo thống kê, có tới 75% dân số trên thế giới mắc bệnh viêm lợi ở mức độ khác nhau. Đây là một bệnh nha chu ở mức độ nhẹ không cần đáng lo ngại nhưng nếu không được điều trị có thể tiến triển thành viêm nha chu, nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến mất răng. Vậy viêm lợi là gì? Nên uống thuốc gì? Cách chữa ra sao? Tìm hiểu ngay!

1/ Viêm lợi là gì? Nguyên nhân & triệu chứng cụ thể

Viêm lợi răng hay còn gọi là viêm nướu, là một dạng của bệnh nướu răng xảy ra khi mảnh vụn thức ăn có chứa vi khuẩn tích tụ trên răng lâu ngày hình thành mảng bám. Điều này có thể khiến nướu bị viêm, khiến chúng sưng, đỏ hoặc bị chảy máu. Vi khuẩn trong mảng bám có thể dẫn đến các vấn đề ngoài viêm lợi như men răng suy yếu.

Viêm lợi là gì

Dấu hiệu và triệu chứng:

Nướu răng khỏe mạnh sẽ có màu hồng, bám chặt vào chân răng nhưng nếu nướu có các biểu hiện sau thì có thể bệnh viêm nướu đang tiến triển:

+ Nướu đỏ, sưng húp hay còn gọi là viêm lợi sưng má

Viêm lợi nặng

+ Nướu chảy máu, đặc biệt khi bạn đánh răng hoặc xỉa răng.

+ Viêm lợi nặng khi bạn cảm thấy đau răng hoặc nhạy cảm. Lúc này nướu kéo ra khỏi chân răng, răng tiếp xúc và nhạy cảm hơn với thức ăn hoặc đồ uống nóng và lạnh.

+ Hơi thở có mùi hôi bởi mảng bám chứa hàng triệu vi khuẩn sẽ tạo ra mùi hôi trong miệng của bạn.

+ Răng lung lay có thể gây viêm lợi có mủ, đây có thể là một bệnh nướu tiến triển gọi là viêm nha chu.

Nguyên nhân:

Có nhiều yếu tố có thể làm tăng nguy cơ gây bệnh viêm nướu nhưng nguyên nhân chính là do vệ sinh răng miệng kém, dẫn đến hình thành mảng bám gây kích ứng nướu. Nếu một số yếu tố sau đây gây ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn, hãy nói chuyện với chuyên gia nha khoa để giữ sức khỏe răng miệng nhé.

+ Vệ sinh răng miệng kém hình thành mảng bám, cao răng

Viêm lợi có mủ

+ Hút thuốc: Là yếu tố liên quan đến bệnh nướu răng, nghiên cứu cho thấy những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh viêm lợi gấp 7 lần so với người không hút thuốc.

+ Stress: Căng thẳng liên tục có thể làm suy giảm hệ thống miễn dịch của cơ thể, tác động tiêu cực đến khả năng chống nhiễm trùng nên làm răng nguy cơ gây bệnh viêm nướu.

+ Thay đổi nội tiết tố: Ở tuổi dậy thì, mang thai, mãn kinh và kỳ kinh nguyệt có thể làm tăng nguy cơ bệnh viêm nướu răng.

+ Thuốc: Các loại thuốc kháng sinh có thể ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng của bạn.

+ Bệnh mãn tính: các bệnh lý như tiểu đường, ung thư và HIV làm giảm khả năng chống nhiễm trùng bao gồm cả bệnh nướu răng.

Biến chứng:

Viêm lợi cấp nếu không được điều trị có thể tiến triển thành bệnh viêm nha chu, một trong những bệnh nguy hiểm dẫn đến mất răng.

viêm lợi có mủ phải làm sao

Đối với viêm lợi mãn tính được cho là liên quan đến các bệnh hô hấp, tiểu đường, đột quỵ, viêm khớp,… Một số nghiên cứu cho rằng, vi khuẩn gây viêm nha chu có thể xâm nhập vào máu thông qua mô nướu, ảnh hưởng trực tiếp đến tim, phổi và các bộ phận khác trên cơ thể.

Có thể thấy, bệnh viêm nướu vô cùng nguy hiểm, vậy khi gặp bệnh lý này phải làm sao? Tìm hiểu ở phần tiếp theo đây.

2/ Bị viêm lợi phải làm sao? Nên uống thuốc gì?

Phương pháp điều trị bằng kháng sinh có thể được sử dụng để làm giảm hoặc loại bỏ tạm thời vi khuẩn liên quan đến bệnh nướu răng hoặc ngăn chặn sự phá hủy mô nướu. Nếu bạn đang băn khoăn viêm lợi có mủ uống thuốc gì? Uống kháng sinh gì? Dưới đây là lời giải đáp.

Viêm lợi uống thuốc gì

+ Clorhexidine: Là thuốc chống vi khuẩn được sử dụng để kiểm soát mảng bám và viêm nướu trong miệng hoặc trong túi nha chu.

+ Các loại kháng sinh khác: Bao gồm Doxycycline, tetracycline và minocycline (Arestin) thường được sử dụng để điều trị bệnh nướu răng.

Lưu ý, nên tham khảo ý kiến từ nha sĩ để sử dụng đúng liều lượng tránh ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể nhé.

3/ Một số cách chữa viêm lợi dân gian tức thời

Chữa viêm lợi bằng dân gian cũng là giải pháp được nhiều người áp dụng, tuy không thể điều trị dứt điểm nhưng cách chữa tại nhà này có chi phí rẻ và có thể làm giảm các triệu chứng, cũng như có thể ngăn ngừa viêm nướu trong tương lai.

3.1/ Chữa viêm lợi bằng mật ong

Mật ong từ lâu đã là một giải pháp điều trị viêm nướu hiệu quả. Một số nghiên cứu cho răng các đặc tính kháng khuẩn của mật ong có tác dụng tích cực trong việc kiểm soát mảng bám.

Chữa viêm lợi dân gian 1

Nước súc miệng bằng mật ong có thể:

+ Giảm viêm nướu

+ Giảm đau

+ Làm hơi thở thơm mát

Sử dụng nước súc miệng bằng mật ong từ 2 – 3 lần mỗi ngày, bằng cách thực hiện như sau:

+ Bước 1: Pha dung dịch nước mật ong loãng theo tỉ lệ 1:1 (100ml nước ấm: 1 thìa mật ong nguyên chất).

+ Bước 2: Hòa tan dung dịch và sử dụng súc miệng trong khoảng 30 giây rồi nhổ ra.

3.2/ Chữa viêm lợi bằng lá trầu không

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, nước súc miệng bằng lá trầu không làm giảm đáng kể lượng vi khuẩn gây ra mảng bám răng.

Nước súc miệng bằng lá trầu không giúp làm giảm viêm lợi và giảm đau khi bạn sử dụng lặp lại hai đến ba lần mỗi ngày.

Chữa viêm lợi bằng lá trầu không

Để sử dụng bạn thực hiện các bước sau:

+ Bước 1: Nghiền nát 5 đến 6 lá trầu không bằng chày

+ Bước 2: Đun sôi 100ml nước và hỗn hợp lá trầu không vừa nghiền nát trong khoảng 15 phút.

+ Bước 3: Hòa tan thêm một lượng muối nhỏ vào dung dịch trên.

+ Bước 4: Để nguội và súc miệng tối đa 30 giây và nhổ bỏ.

3.3/ Súc miệng nước muối

Nước muối từ lâu đã được mệnh danh là “thần dược” trong chăm sóc sức khỏe răng miệng. Sử dụng nước muối rất có lợi trong việc chữa lành viêm nướu bởi muối là một chất khử trùng tự nhiên giúp giảm vi khuẩn, giảm đau, giảm hôi miệng và loại bỏ các hạt thức ăn dư thừa.

Chữa viêm lợi bằng súc miệng nước muối

Cách sử dụng:

+ Bước 1: Thêm ½ – ¾ muỗng cà phê muối vào một cốc nước ấm và trộn đều.

+ Bước 2: Hòa tan và sử dụng để súc miệng tối đa 30 giây, sau đó nhổ ra ngoài.

Lặp lại từ 2 – 3 lần mỗi ngày, lưu ý không sử dụng quá nhiều bởi muối có thể tác động tiêu cực đến men răng, làm mòn men răng.

4/ Điều trị dứt điểm viêm lợi tại Nha Khoa Paris

Bạn càng sớm điều trị viêm nướu thì càng có cơ hội phục hồi nhanh chóng. Nếu không được điều trị, viêm nướu có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến sức khỏe của bạn. Tại trung tâm nha khoa uy tín, tùy thuộc vào mức độ bệnh lý răng miệng bác sĩ sẽ sử dụng các liệu pháp khác nhau.

Đối với trường hợp nhẹ, bác sĩ sẽ lấy cao răng (mảng bám tích tụ và cứng lại trên bề mặt răng và chỉ có thể được loại bỏ bằng biện pháp nha khoa) trên và dưới đường viền nướu của tất cả các răng.

Theo các chuyên gia, không chỉ những người có dấu hiệu của bệnh viêm nướu răng mới cần lấy cao răng mà đây là một biện pháp phòng ngừa có thể giúp bạn ngăn chặn bệnh nướu răng hiệu quả.

XEM CHI TIẾT QUY TRÌNH LẤY CAO RĂNG TẠI VIDEO SAU:

Click xem ngay:

video

Nếu trường hợp của bạn tiến triển thành viêm lợi nặng, lúc này bác sĩ sẽ điều trị bằng cách phẫu thuật ghép xương, ghép mô mềm, tái tạo mô,… Phẫu thuật là cần thiết khi các mô xung quanh răng hư hỏng và không thể chữa lành bằng phương pháp không phẫu thuật.

Vì vậy, để bảo vệ sức khỏe răng miệng tốt nhất bạn nên thăm khám định kỳ từ 3 – 6 tháng/ lần để được nha sĩ thăm khám và điều trị kịp thời nhé.

Trên đây là những thông tin quan trọng về bệnh viêm lợi răng, nếu bạn còn băn khoăn hãy liên hệ với Nha Khoa Paris qua hotline 1900.6900 để được giải đáp nhé.

Bạn đang xem: Viêm lợi là gì? Nên uống thuốc gì? 3 Cách chữa viêm lợi dân gian trong Tin tức nha khoa thẩm mỹ

Gọi ngay ĐĂNG KÝ Ưu ĐÃi
[elfsight_facebook_chat id="1"]