Trang chủ » Dịch vụ nha khoa » Bệnh lý răng » Răng sâu » Sâu răng khôn – Nguyên nhân, biến chứng và cách khắc phục

Sâu răng khôn – Nguyên nhân, biến chứng và cách khắc phục

Sâu răng khôn không chỉ gây đau nhức, khó chịu mà còn gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh. Tình trạng này nếu không điều trị kịp thời sẽ dẫn đến những biến chứng rất nguy hiểm. Vậy nguyên nhân gây sâu răng khôn là gì, nó nguy hiểm ra sao và cách điều trị như thế nào? Hãy cùng Nha khoa Paris tìm hiểu chi tiết ngay dưới đây!

1/ Nguyên nhân gây sâu răng khôn

Răng khôn hay còn gọi là răng hàm số 3 thường mọc trong độ tuổi trưởng thành từ 17 – 25. Sâu răng khôn là tình trạng phổ biến xuất phát từ lý do răng mọc trong cùng nên có thể gây nhiều khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng hàng ngày. Ngoài ra, răng khôn nằm cạnh những chiếc răng nhai quan trọng trên cung hàm nên thức ăn rất dễ dắt lại tại vị trí răng này.

Vệ sinh răng khôn khó khăn thêm việc hay dắt thức ăn khiến mảng bám được hình thành 1 cách tự nhiên. Mảng bám không được loại bỏ hàng ngày dần dần bị vôi hóa thành cao răng. Vi khuẩn trong mảng bám và cao răng gây tình trạng sâu răng khôn. Do mọc trong cùng nên răng khôn thường dễ bị sâu hơn và nướu tại vị trí này cũng có nhiều nguy cơ bị viêm, bị lợi trùm gây cảm giác vướng víu khó chịu.

Nguyên nhân gây sâu răng khôn

Sâu răng khôn là tình trạng khá thường gặp

2/ Răng khôn bị sâu có nguy hiểm không?

Bản thân sự hiện diện của răng khôn không những không có ý nghĩa về mặt chức năng mà còn ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng tổng thể. Tệ hơn nữa, khi sâu răng khôn bạn còn có nguy cơ phải đối mặt với những vấn đề sau:

➣ Đau nhức dữ dội, khó mở miệng và ảnh hưởng lớn đến ăn nhai hàng ngày

➣ Vi khuẩn ăn sâu vào thân răng, đi theo phần tủy mềm và lan xuống xương hàm, nướu lợi xung quanh, có thể dẫn đến hoại tử.

➣ Vết sâu răng lan sang những răng ăn nhai quan trọng kế cận và khiến chúng bị tổn thương. Một số trường hợp để quá lâu, vết sâu có thể khiến phần răng kế cận bị phá hoại nặng và phải nhổ bỏ.

Sâu răng khôn có nguy hiểm không?

Sâu răng khôn có chiều hướng lan rộng sang các răng khác trên khuôn hàm

Ngoài bị sâu, răng khôn cũng có thể mọc lệch, mọc ngược, mọc ngầm ảnh hưởng lớn đến kết cấu xương hàm và những răng xung quanh. Do đó, trong hầu hết các trường hợp mọc răng khôn, bác sỹ nha khoa đều khuyên không nên duy trì nó trên cung hàm.

3/ Răng khôn bị sâu nên trám hay nên nhổ?

Một số trường hợp răng khôn sâu nhẹ, nhiều người thường lựa chọn phương pháp trám răng thẩm mỹ để khắc phục. Tuy nhiên, việc trám bít với vật liệu amalgam không những gây tốn kém mà còn không lâu bền. Vết trám sẽ phải thực hiện lại sau một khoảng thời gian nào đó.

Sâu răng khôn nên điều trị sớm nhất có thể. Bản thân răng khôn đã không được khuyến khích duy trì thì răng khôn bị sâu tiếp tục tồn tại trên cung hàm sẽ càng không tốt. Nhổ răng khôn bị sâu là chỉ định của bác sĩ trong hầu hết mọi trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm hay sâu bệnh.

Hiện nay, tại Nha khoa Paris đang áp dụng công nghệ nhổ răng siêu âm  PIEZOTOME với hệ thống gây tê tiên tiến đảm bảo loại bỏ răng khôn bị sâu nhanh chóng, không đau, không biến chứng và lành thương nhanh.

Bạn có thể tham khảo chi tiết về công nghệ nhổ răng khôn không đau tại Nha khoa Paris qua video sau đây:

Sau khi hỗ trợ điều trị sâu răng khôn, bạn nên chăm sóc răng miệng đúng cách để hạn chế tình trạng đau nhức cũng như viêm nhiễm có thể xảy ra. Mọi băn khoăn về răng sâu cũng như các bệnh lý răng miệng, bạn có thể gửi câu hỏi theo FORM ĐĂNG KÍ dưới đây để được các chuyên gia TƯ VẤN MIỄN PHÍ!

Bạn đang xem: Sâu răng khôn – Nguyên nhân, biến chứng và cách khắc phục trong Răng sâu