Hệ thống chuỗi nha khoa tiêu chuẩn Pháp đầu tiên tại Việt Nam

Viêm họng cấp có lây không? Những con đường lây nhiễm

Thời tiết chuyển mùa cũng là lúc bệnh viêm họng cấp bùng phát và gây bệnh. Nhiều người lo lắng không biết bệnh viêm họng cấp có lây không? Lây qua đường nào để có biện pháp ngăn ngừa. Cùng Nha khoa Paris tìm hiểu chi tiết hơn qua bài viết sau đây.

1. Viêm họng cấp có lây lan được không

Bệnh viêm họng cấp có thể lây lan nếu tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với mầm bệnh. Bệnh lây truyền qua nước bọt hoặc dịch tiết của mũi, thường lây lan qua các giọt bắn đường hô hấp trong không khí hoặc tiếp xúc với các vật mang bệnh.

Các tác nhân gây viêm họng cấp thường tấn công cơ thể vào thời tiết chuyển mùa hoặc khi cơ thể có sức đề kháng yếu. Do đó, người bị viêm họng cấp thường cảm thấy sưng tấy, ngứa rát ở cổ, ho nhiều và rất dễ bị viêm amidan.

Ngoài ra, các tình trạng viêm họng cấp khác nhau có mức độ lây nhiễm khác nhau. Đối với viêm họng cấp do virus cảm lạnh thường lây dễ dàng hơn so với viêm họng do vi khuẩn. Nguy cơ lây nhiễm cũng phụ thuộc vào việc vệ sinh cá nhân và mức độ tiếp xúc với người bệnh.

Viêm họng cấp tính

2. Con đường lây lan của viêm họng cấp

Viêm họng cấp chủ yếu lây qua 2 đường chính là tiếp xúc trực tiếp và tiếp xúc gián tiếp:

– Tiếp xúc trực tiếp:

Virus và vi khuẩn gây viêm họng cấp có thể lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với người bệnh. Nói chuyện quá gần hoặc tiếp xúc với giọt bắn ở mũi họng, nước bọt và các dịch tiết khác từ người bệnh sẽ làm tăng nguy cơ lây nhiễm.

– Tiếp xúc gián tiếp:

Các vật dụng cá nhân của người bệnh như bàn chải đánh răng, dụng cụ ăn uống, khăn tay hoặc các vị trí mà người bệnh đã tiếp xúc có thể ẩn chứa tác nhân gây bệnh. Nếu người khác dùng chung các vật dụng này mà không sát khuẩn thì khả năng lây nhiễm là rất cao.

3. Viêm họng cấp có thể gây những biến chứng gì

Viêm họng cấp nếu điều trị không kịp thời có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm tới sức khỏe như: họng viêm và sưng to, viêm tai giữa, viêm phổi, biến chứng ở tim, thấp khớp.

– Họng viêm và sưng to: người mắc viêm họng cấp do vi khuẩn, virus xâm nhập vào niêm mạc họng kéo dài sẽ dẫn tới viêm tấy quanh họng và có thể dẫn đến áp xe sau họng

– Viêm tai giữa: tai, mũi, họng luôn có mối liên hệ trực tiếp với nhau. Viêm họng cấp nếu không được điều trị sẽ gây biến chứng sang tai, đặc trưng là bệnh viêm tai giữa

– Viêm phổi: Viêm phổi là biến chứng nguy hiểm xuất hiện khi người bệnh không kiêng khem và chăm sóc cẩn thận khiến vi khuẩn xâm nhập vào phế quản, phổi

– Biến chứng ở tim: Đây là biến chứng xa của bệnh viêm họng cấp do liên cầu khuẩn nhóm A (Streptococcus A) xâm nhập tới họng. Người mắc có thể bị rối loạn nhịp tim đe dọa đến tính mạng

– Bệnh thấp khớp: Khi bệnh kéo dài sẽ có nguy cơ bị viêm các khớp ở khuỷu tay, cổ chân, đầu gối,… gây ảnh hưởng đến việc đi lại hàng ngày

Viêm họng cấp có thể biến chứng tới phổi và tim

4. Biện pháp phòng tránh lây nhiễm viêm họng cấp

Hầu hết các trường hợp viêm họng cấp là do nhiễm vi rút hoặc vi khuẩn. Vì thế, bạn có thể thực hiện các bước sau để phòng ngừa nhiễm bệnh:

– Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên, nhất là trước khi ăn để loại bỏ vi khuẩn, ngăn chúng xâm nhập vào cơ thể

– Tránh dùng chung các đồ dùng như cốc, chén, bát đũa, các vật dụng ăn uống với người đang mắc viêm họng.

– Vệ sinh răng miệng sạch sẽ, thường xuyên súc họng bằng nước muối ấm loãng để bảo vệ đường hô hấp phòng tránh lây nhiễm bệnh

– Tăng cường tập luyện thể thao và bổ sung thực phẩm giàu vitamin C để tăng cường sức đề kháng

– Hạn chế nói chuyện và tiếp xúc với người nghi ngờ bị viêm họng cấp

– Không dùng đồ ăn lạnh khi đã có triệu chứng của viêm họng

– Điều trị dứt điểm nếu đang mắc các bệnh lý đường hô hấp

– Giữ ấm cho cơ thể khi thời tiết đột ngột chuyển lạnh, khi giao mùa hoặc đang trong mùa lạnh

Rửa tay bằng xà phòng thường xuyên

Với những thông tin trên hy vọng đã giúp bạn hiểu rõ về viêm họng cấp có lây không và con đường lây lan bệnh. Qua đó lựa chọn được biện pháp phòng ngừa phù hợp cho bạn và cả những người xung quanh. Nếu có biểu hiện nghi ngờ bệnh viêm họng, bạn nên thăm khám với bác sĩ để được chẩn đoán đúng và có phác đồ điều trị tối ưu.

Hiển thị nguồn
NHA KHOA PARIS - HỆ THỐNG CHUỖI NHA KHOA TIÊU CHUẨN PHÁP
Cơ sở 1: 12 Thái Thịnh, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Cơ sở 2: 386 Tô Hiệu, Quận Lê Chân, Thành phố Hải Phòng
Cơ sở 3: Shop House 6-7, KĐT Times Garden, Lê Thánh Tông, Bạch Đằng, TP Hạ Long
Cơ sở 4: 143 Nguyễn Văn Cừ, Thành phố Vinh
Cơ sở 5: 261-263 đường Hoàng Diệu, Phường Nam Dương, Q. Hải Châu, Đà Nẵng
Cơ sở 6: 87 Nguyễn Thái Học, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh
Cơ sở 7: 84A Bà Huyện Thanh Quan, Phường 9, Quận 3, Thành phố Hồ Chí Minh
Cơ sở 8: 97 Cộng Hòa, Phường 4, Quận Tân Bình, Thành phố Hồ Chí Minh
Cơ sở 9: 688A Đường Cách Mạng Tháng 8, phường Chánh Nghĩa, TP. Thủ Dầu Một
Cơ sở 10: 519-521 Ngô Gia Tự, phường Tiền An, Thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh
Cơ sở 11: Số 103 đường Nguyễn Trãi, Phường Ba Đình, TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa
Cơ sở 12: 194 Phan Đình Phùng, Thái Nguyên
Cơ sở 13: 26 Lê Thánh Tông, TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk

Lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo và tra cứu, không thay thế cho việc thăm khám, chẩn đoán hoặc điều trị khoa. Vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ, nha sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể Xem thêm

Tiến sĩ - Bác sĩ nha khoa Đàm Ngọc Trâm

Đã kiểm duyệt nội dung

Tiến sĩ - Bác sĩ nha khoa Đàm Ngọc Trâm Phó trưởng Bộ môn Phục hình Răng Hàm Mặt tại Viện đào tạo răng hàm mặt – Đại học Y Hà Nội. Tiến sĩ, Bác sĩ Đàm Ngọc Trâm. Giám đốc Hệ thống chuỗi Nha khoa Paris. Bác sĩ nổi danh với hơn 20 năm kinh nghiệm, đảm nhiệm cả vai trò giảng dạy, quản lý và trực tiếp điều trị.

Trả lời